หลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีน

By SaraPLUS channel - พฤษภาคม 30, 2562


หลักสูตรเรียนภาษาจีนนั้นมีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรภาษาจีนระยะสั้น ภาษาจีนระยะยาว ภาษาจีนธุรกิจ ภาษาจีนเร่งรัด ภาษาจีนตัวต่อตัว รวมไปถึงหลักสูตรระดับมัธยมศึกษา ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หลักสูตรที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะมีระยะเวลาเรียนที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม แป้งขอเน้นในส่วนของหลักสูตรการเรียนการสอนระดับปริญญาโทที่แป้งได้เรียนมาละกันนะคะ

ตอนเรียนปริญญาตรีแป้งเรียนคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) จึงอยากต่อยอดในสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมาเพราะคิดว่าน่าจะได้เรียนอะไรที่เจาะลึกลงไปอีกหากเรียนในระดับปริญญาโท ตอนสมัครทุนเรียนฟรีของรัฐบาลจีนแป้งเลยเลือกเรียนสาขาการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติ ที่มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ยูนนาน (Yunnan Normal University)

ซึ่งหลักสูตรที่แป้งเรียนนี้จะเป็นหลักสูตรที่เร่งรัดเว่อร์ เพราะถ้าเป็นคนจีนเรียนโดยทั่วไปแล้วเขาจะเรียนกัน 3 ปี แต่ชาวต่างชาติอย่างเราๆ ต้องเรียนให้จบภายใน 2 ปี โดยแบ่งออกเป็น 4 เทอม โอ้แม่เจ้า!!

เทอมที่ 1-3 จะต้องเรียนที่มหาวิทยาลัย ลักษณะการเรียนการสอนของหลักสูตรนี้เขาจะเน้นการบรรยายเป็นภาษาจีนโดยไม่มีภาษาอื่นปะปนเลย วิชาที่เรียนก็จะเน้นเกี่ยวกับเทคนิคการสอน การใช้โปรแกรมคิดผลการเรียน จิตวิทยา ฯลฯ เวลาเรียนอาจารย์ก็จะจัดให้มีการสัมมานาแบบกลุ่มย่อยเพื่อฝึกการทำงานร่วมกัน

ส่วนเทอมสุดท้ายจะต้องกลับไปฝึกสอนภาษาจีนที่ประเทศบ้านเกิดพร้อมทั้งเขียนวิทยานิพนธ์ บอกตรงๆ ตอนนั้นเรียนหนักมาก แต่จะทำอย่างไรได้ ไม่ไหวก็ต้องไหว ไหนๆ ก็เลือกแล้ว บอกตัวเองคำเดียวว่า สู้!

แป้งเลือกทำวิทยานิพนธ์หัวข้อ “การเปรียบเทียบการเรียนการสอนของครูจีนและครูไทยของโรงเรียนมัธยมศึกษาทางภาคใต้ของประเทศไทย” แก้ไขร้อยแปดรอบ ทรหดกันไป แต่ผ่านมาได้ก็ภูมิใจนะ แหะๆ

สำหรับแป้งมาเรียนที่นี้ก็ได้อะไรเยอะนะ เหมือนได้เปิดหูเปิดตาให้กับตัวเอง ได้เรียนอะไรที่เราไม่เคยเรียน ได้รู้เทคนิคและวิธีการสอนของครูคนจีนและครูคนไทย ความแตกต่างของวัฒนธรรมก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้การสอนของครูแต่ละประเทศมีวิธีการและเทคนิคที่แตกต่างกัน

  • Share:

You Might Also Like

0 comments