ทุนการศึกษา เรียนต่อจีน

By SaraPLUS channel - พฤษภาคม 27, 2562


หลังจากจบปริญญาตรี แป้งก็ยังไม่หยุดพัฒนาภาษาของตัวเอง แป้งทำทุกอย่างเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้ได้ใช้ภาษาจีนตลอดเวลา โดยเลือกทำงานกับบริษัทที่ต้องติดต่อกับประเทศจีนเพื่อจะได้ทำงานกับคนจีนและได้ใช้ภาษาจีนทุกวัน เวลาว่างแป้งก็รับสอนพิเศษและเป็นล่ามตามงานต่างๆ แป้งอยากให้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาอยู่กับเราตลอดเวลาเพราะแป้งมีเป้าหมายสำคัญคือ สอบชิงทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่ประเทศจีน

พูดถึงเรื่องทุนการศึกษา จีนเป็นประเทศที่ให้ทุนการศึกษาแก่ชาวต่างชาติเยอะมาก ไปดูกันเลยว่าทุนที่สำคัญๆ มีอะไรบ้าง

ทุนรัฐบาลจีน China Scholarship Council (CSC)

เป็นทุนของรัฐบาลจีนสมดังชื่อ ฮ่าๆๆ โดยจะมีทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมถึงทุนด้านการวิจัย เชื่อว่าเป็นทุนในฝันของทุกคนเพราะเป็นทุนให้เปล่า เรียกง่ายๆ ภาษาบ้านๆ เลย เรียนฟรีตลอดปีตลอดชาติ เฮ้ยไม่ใช่! เรียนฟรีตลอดหลักสูตรนั่นเอง เป็นทุนแบบไม่มีเงื่อนไขคือไม่จำเป็นต้องใช้ทุนใดๆ ทั้งสิ้น ทางรัฐบาลจีนจะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าเรียน ค่าที่พัก และยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละเดือนให้อีกด้วย

แป้งเองก็ได้ทุนนี้ไปเรียนระดับปริญญาโทที่ Yunnan Normal University ณ คุนหมิง มณฑลยูนนาน ยืนยันว่าฟรีจริงๆ จ่ายแค่ค่าตั๋วเครื่องบินเท่านั้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.csc.edu.cn

ทุนฮั่นปั้น (Hanban) - Confucius Institute Scholarship (CIS)

โดยปกติทุนฮั่นปั้นจะเป็นทุนให้เรียนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท สาขาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตครูสอนภาษาจีนเพื่อกลับไปเป็นครูสอนภาษาจีนที่ประเทศบ้านเกิด ทุนนี้สามารถสมัครผ่านสถาบันขงจื้อที่อยู่ในประเทศไทยโดยมีทั้งหมด 23 แห่ง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://cis.chinese.cn

ทุนอื่นๆ

ในแต่ละมณฑล เมือง หรือมหาวิทยาลัยจะมีทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาในสถานที่นั่นๆ โดยลักษณะทุนจะแบ่งเป็น ทุนจำนวนเต็ม ทุนบางส่วน และทุนแบบมีเงื่อนไข

ประเภทของเงื่อนไขทุนการศึกษา

ทุนจำนวนเต็ม: เป็นทุนที่ให้ค่าเรียน ค่าที่พัก รวมถึงค่าใช้จ่ายส่วนตัว

ทุนบางส่วน: เป็นทุนที่อาจจะให้เฉพาะค่าเล่าเรียน ส่วนค่าที่พักและค่าใช้จ่ายส่วนตัวนั้น ทางผู้เรียนต้องรับผิดชอบเอง

ทุนแบบมีเงื่อนไข: เป็นทุนที่กำหนดเงื่อนไข เช่น จะต้องสอบได้ไม่ต่ำกว่า 80% เพื่อที่ไม่ต้องจ่ายค่าเรียนในเทอมถัดไป

ก่อนสมัครทุนแป้งแนะนำให้เพื่อนๆ อ่านรายละเอียดต่างๆ ให้ละเอียด โดยเฉพาะคุณสมบัติ เอกสาร และเงื่อนไขต่างๆ และหากเป็นไปได้แป้งอยากให้เพื่อนๆ ศึกษารายละเอียดทุนที่สนใจตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่เราจะได้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ค่ะ

  • Share:

You Might Also Like

0 comments