5 เทคนิคฝึกภาษาจีน

By SaraPLUS channel - เมษายน 01, 2562


ในเมื่อมาเรียนจะไม่เล่าเกี่ยวกับเรื่องเรียนก็คงจะไม่ได้ เดี๋ยวจะไม่มีใครเชื่อว่ามาเรียน ฮาๆๆ

ช่วงเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน (Yunnan University of Nationalities) ณ คุนหมิง มณฑลยูนนาน เขาจะเน้นการเรียนการสอนแบบปรับและปูพื้นฐานให้นักศึกษาไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน เขียน และต้องเรียนวิชาเกี่ยวกับโคลง กลอน และวัฒนธรรมเพื่อให้นักเรียนต่างชาติได้เข้าใจถึงวัฒนธรรมจีนแต่โบราณ รวมถึงวิชาอื่นๆ ได้แก่ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ แล้วก็มีวิชา HSK ที่แป้งลงเรียนเพิ่มเติมซึ่งจะสอนเทคนิคการทำข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน

โดยส่วนตัวแล้วแป้งคิดว่าการเตรียมตัวไปเรียนที่จีนไม่ว่าเราจะเรียนหลักสูตรไหน สาขาใด การเตรียมความพร้อมด้านภาษาจีนนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะภาษาจีนไม่ได้เป็นภาษาที่เราใช้ตั้งแต่เกิด และไม่ได้เรียนมาตั้งแต่เด็กๆ ต่างจากภาษาอังกฤษที่มีใช้อยู่ทั่วไปในบ้านเรา ถ้าเราไม่เตรียมพื้นฐานให้ดีเวลาเราไปเรียนในห้องเราก็จะมีอุปสรรคเรื่องการสื่อสาร อาจารย์พูดอะไร สอนอะไร เราก็จะไม่เข้าใจ สุดท้ายก็จะส่งผลเสียต่อผลการเรียนซึ่งอาจจะทำให้เพื่อนๆ กังวลหรือเครียดได้

แม้แต่การฝึกใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การซื้อของ หรือเวลาเจ็บไข้ได้ป่วยต้องไปหาหมอ ฯลฯ เหล่านี้ก็สำคัญและต้องใช้ให้ถูกด้วยเพราะเขาจะได้ฟังเราแล้วเข้าใจว่าเรากำลังพูดอะไรอยู่ ต้องการจะสื่อสารอะไรกับเขา

ต่อไปเป็นเทคนิคส่วนตัวของแป้งในการวางแผนการเรียนเพื่อให้ได้ผลการเรียนที่ดีนะคะ ใครจะเอาไปใช้ไม่ว่ากันจ้า
เลือกที่เรียนใครว่าไม่สำคัญ

การเลือกสถานที่เรียนนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด ทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน แป้งเลือกเรียนที่ Yunnan University of Nationalities ด้วยเหตุผลที่ว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้เน้นทางด้านการสอนเพื่อผลิตบุคลากรทางด้านการศึกษาซึ่งเหมาะกับแป้งมากเพราะแป้งเรียนคณะศึกษาศาตร์ ในส่วนของค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเทอมและค่าครองชีพก็ไม่ต่างกับที่ไทย เนื่องจากต้องใช้ทุนส่วนตัวจึงไม่อยากรบกวนที่บ้านมากเกินไป อีกอย่างนะ! อากาศที่คุนหมิงดี๊ดี

อย่าอายที่จะถามในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ

หากเรียนไม่เข้าใจให้ถามอาจารย์ที่สอนโดยทันที หรืออาจจะขอให้เพื่อนคนจีนที่เป็นเจ้าของภาษาช่วยอธิบายให้เราฟัง แต่โดยส่วนตัวแป้งจะชอบถามอาจารย์เพราะจะได้คำตอบที่ถูกต้องและตรงกับจุดประสงค์ที่อาจารย์ต้องการ ทำให้รายงานของเรามีคุณภาพเพราะได้รับการตรวจทานและแก้ไขตลอดเวลา

การเดินทางคือการเรียนรู้

หลังจากเลิกเรียนควรออกไปเดินเล่น ซื้อของ ดูป้ายจราจรและป้ายร้านค้า พยายามอ่านและสั่งอาหารตามเมนูด้วยตนเอง เวลาออกไปข้างนอกแป้งจะคอยฟังว่าคนท้องถิ่นเขาพูดอะไร แล้วดูว่าเราเข้าใจมากน้อยขนาดไหน อันนี้ไม่ได้สอดรู้สอดเห็นนะ อย่าเข้าใจผิด ฮาๆๆ

การฝึกฟังเจ้าของภาษาออกเสียงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถึงแม้ประเทศจีนจะใหญ่มากและแต่ละพื้นที่จะมีสำเนียงที่ต่างกันแต่หากเราฝึกออกเสียงได้ถูกต้องเราก็จะสื่อสารกับคนในแต่ละท้องถิ่นได้ ส่วนสำเนียงหรือภาษาท้องถิ่นที่ได้มาถือว่าเป็นกำไรชีวิตละกันนะ แป้งคิดว่าสำเนียงไม่สำคัญเท่ากับการออกเสียงให้ถูกต้อง เพราะถ้าเรามัวแต่กังวลกับสำเนียงแล้วไม่กล้าพูด พัฒนาการด้านภาษาของเราจะช้ามากต่อให้ได้ใช้ชีวิตอยู่ที่จีนแล้วก็เถอะ

เรียนรู้จากสื่อบันเทิงและผองเพื่อน

เพิ่มความบันเทิงให้กับชีวิตโดยการดูละครจีน ฟังเพลงจีน ดูรายการโทรทัศน์จีนที่เราชอบ และที่สำคัญควรหาเพื่อนชาวจีนเพราะการได้พูดคุยสนทนากับเพื่อนจะช่วยให้เราได้ใช้ภาษาในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง เพื่อนยังช่วยให้เราเรียนรู้วัฒนธรรม แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ทำให้ชีวิตในต่างแดนของเราไม่ยากและน่าเบื่ออย่างที่คิด

ฝึกคัดอักษร

ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้เราจะใช้คอมพิวเตอร์ในการทำรายงาน วิทยานิพนธ์ ฯลฯ แต่เราก็ควรฝึกคัดจีนบ่อยๆ เพื่อจะได้ชินมือ และยังถือเป็นการทบทวนลำดับการเขียนไปในตัว

การเรียนภาษานั้นเป็นเรื่องที่สนุกนะ ยิ่งได้ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนสื่อสารกันเฉพาะภาษานั่นๆ ยิ่งตื่นเต้น ทำให้เราตื่นตัวตลอดเวลาและเรียนรู้ได้เร็วมากขึ้น

อย่าอายที่จะพูด อย่ากลัวที่จะออกไปพบเจออะไรใหม่ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ดีที่สุดในการพัฒนาภาษาของเรา

  • Share:

You Might Also Like

0 comments