ทำไมถึงเลือกเรียนภาษาจีน

By SaraPLUS channel - เมษายน 11, 2561


ทุกครั้งที่แป้งไปสัมภาษณ์งานหรือเจอเพื่อนๆ และคนรู้จัก แทบทุกคนมักถามแป้งว่า “ทำไมถึงเรียนภาษาจีน” มันเป็นคำถามยอดฮิตซะเหลือเกิน แล้วทำไมล่ะ! ทำไมแป้งถึงเลือกเรียนภาษาจีน?

เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ตอนนั้นแป้งเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แป้งมีโอกาสได้เริ่มเรียนภาษาจีนเบื้องต้น ขอย้ำว่าเบื้องต้นจริงๆ นะ เพราะเรียนแค่พยัญชนะจีนอย่างเดียวเลย พอใกล้จบก็ถึงเวลาที่ต้องคิดต่อแล้วว่า เฮ้ย! แล้วฉันจะเรียนอะไรต่อดี เอาจริงๆ นะ ตอนนั้นแป้งก็เหมือนกับเพื่อนๆ หลายคนที่ไม่รู้เลยว่าควรจะเลือกเรียนอะไรถึงจะดีและเหมาะกับตัวเอง

แป้งเลยปรึกษากับทางบ้าน พี่สาวแป้งก็แนะนำว่า ไหนๆ ก็เริ่มเรียนจีนถ้าชอบก็ลองเรียนต่อภาษาจีนไหมล่ะ อีกอย่างอนาคตข้างหน้าภาษาจีนน่าจะบูม ประกอบกับเศรษฐกิจของจีนนั้นก็ดูเหมือนจะโตวันโตคืนแบบไม่แคร์ใคร อีกอย่างจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากติดอันดับต้นๆ ของโลก ถ้าเราจะเริ่มต้นเรียนภาษาจีนอย่างจริงจังเพื่อเพิ่มโอกาสให้ชีวิตของตัวเองมันต้องดีอย่างแน่นอน หลังจากที่ได้ฟังคำแนะนำแป้งก็เริ่มตอบโจทย์ตัวเองได้ เออ! ก็ดีเหมือนกัน ไหนๆ เราก็พอมีพื้นฐานภาษาจีนอยู่บ้าง ลองดูวะ!และนี่คือเหตุผลของการเริ่มต้นเรียนภาษาจีนของแป้ง

หลังจากนั้นแป้งก็เริ่มหาโรงเรียนเพื่อศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตอนนั้นโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนศิลป์-ภาษาจีน เป็นปีแรก นี่ไง...โอกาสของฉัน ได้เรียนสมใจอยาก แถมยังเรียนในจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนไม่ต้องหอบเสื่อผืนหมอนใบเข้าเมืองกรุง ฮ่า...ชีวิตไม่สิ้นกลิ่นสะตอนะเออ

จะรอช้าอยู่ไย? แป้งชวนเพื่อนร่วมอุดมการณ์อีก 2 คน ยื่นสมัครสอบที่นี่ทันที พอผลสอบออกปุ๊บ กรี๊ดหนักมาก พวกเรา 3 คนสอบผ่าน ตอนนั้นก็แอบกังวลอยู่บ้างเพราะกลัวจะเรียนไม่ไหว แต่พอได้เริ่มเรียน เฮ้ยแก! มันใช่อะ เราเรียนได้ เราทำได้ คะแนนสอบของเราก็ไม่ได้ห่วยแตกอะไรมาก

ช่วงปี พ.ศ. 2551 ประเทศจีนเริ่มมีการติดต่อธุรกิจกับประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ และการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนนั้นเริ่มมีแน้วโน้มที่จะสูงขึ้น มีหลายโรงเรียนเริ่มเปิดสอนภาษาจีน และเมื่อมองถึงการย้ายถิ่นฐานของประชากรจีนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ภาษาจีนอาจกลายเป็นภาษาที่มีการใช้กันอย่างกว้างขว้างอีกภาษาหนึ่ง เหตุผลเหล่านี้ทำให้เป้าหมายของแป้งยิ่งชัดเจนเข้าไปอีก แป้งบอกกับตัวเองว่า

ฉันจะเรียนภาษาจีน จะมุ่งมั่นศึกษาภาษาจีนอย่างจริงจังจนถึงระดับปริญญา และต้องไปเรียนที่จีนให้ได้!!

  • Share:

You Might Also Like

0 comments