สวัสดีชีวิตมหาวิทยาลัย

By SaraPLUS channel - เมษายน 11, 2561

ทำไมต้องไปเรียนที่จีนนะเหรอ?

เอาตรงๆ เลยคือ ตูอยากไปต่างประเทศ!!


ตอนเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายก็ได้เรียนภาษาจีนกับเจ้าของภาษาเลย เลยคิดว่าถ้าได้ไปเรียนระดับมหาวิทยาลัยที่จีนมันคงจะดีไม่น้อย ที่จริงถ้าจะเรียนที่ไทยก็ไม่ผิดหรอกเพราะหากเรามุ่งมั่นเราก็ทำได้เหมือนกัน

แต่แป้งอยากเรียนภาษาให้ดี ให้เลิศ ให้รู้แจ้ง ให้เห็นจริง และพูดคล่องเหมือนเจ้าของภาษาแบบไม่ต้องใช้เวลานานเกินไป และโดยส่วนตัวแล้วแป้งเป็นคนจำคำศัพท์แม่นนะ แต่เป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยกล้าพูด ไม่กล้าสื่อสารเพราะกลัวออกเสียงผิด เลยอยากพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยจะได้ใช้ภาษาจีนทุกวันและใช้ในทุกสถานที่ที่ไปไม่ใช่เฉพาะในห้องเรียน ไม่อย่างนั้นเรียนจบเดี๋ยวเดียวก็ลืม


ตอนนั้นประเทศจีนมีการพัฒนาที่รวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่พัฒนาเร็วพอๆ กับรถไฟความเร็วสูงเลยทีเดียวเชียวละ เพราะเขาให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก แป้งจึงมั่นใจว่าถ้าได้ไปเรียนที่จีนแป้งจะได้เรียนในระบบการศึกษาที่ดีมีมาตรฐานและสามารถพัฒนาทักษะฟัง พูด อ่าน เขียนได้ครบ


สวัสดีชีวิตมหาวิทยาลัย...

หลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลาย แป้งก็เลือกเรียนคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ที่มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี


ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่?

คำตอบง่ายมาก เพราะถ้าเรียนที่นี่แป้งได้ไปจีนแน่นอน ฮ่าๆๆ เพราะที่มหาวิทยาลัยบูรพามีหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ 5 ปี โดยแบ่งเป็น
ปี 1-2 ต้องเรียนเรียนวิชาพื้นฐานที่มหาวิทยาลัยบูรพา
ปี 3-4 ต้องไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศจีน
และปีสุดท้าย ปีที่ 5 ต้องกลับมาประเทศไทยเพื่อมาฝึกสอนนั่นเอง เฮ้ย! แบบว่ามันเข้าทางฉันเลย

ตอนเรียนที่ไทยแป้งก็ยังคงสเต็บเดิมคือเรียนแบบจำคำศัพท์แต่ไม่กล้าพูด สอบพูดทีไรก็อาย พูดไม่ออก อยากจะเอาอะไรมาง้างปากตัวเอง แต่ก็พยายามฝ่าฟันเพราะไม่อยากติด D ติด ร ถึงแม้การออกเสียงจะไม่ได้ดีมากแต่คะแนนก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจนะ เป็นที่น่าพอใจของแป้ง ส่วนคนอื่นจะพอใจไหม “ไม่รู้ค่ะ” ฮ่าๆ


เวลา 2 ปีที่บางแสนผ่านไปไวเหมือนโกหก ฉันจะได้ไปจีนแล้ว ความฝันเป็นจริงแล้ววววววว กรี๊ดดดด!!!

เจอกันตอนต่อไปนะจ๊ะ ไปดูกันต่อว่าแป้งไปจีนแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วก่อนจะไปจีนจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง แล้วเจอกันจ้า

  • Share:

You Might Also Like

0 comments