เตรียมตัวเตรียมใจก่อนไปจีน

By SaraPLUS channel - เมษายน 12, 2561


กลับมาเจอกันอีกแล้วนะจ๊ะ ครั้งนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง การเตรียมตัวกันดีกว่า...

การเตรียมความพร้อมเพื่อไปเรียนต่อถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะโบราณท่านว่า “เตรียมตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” สำหรับแป้งจะเตรียมความพร้อมด้วยกัน 3 ด้าน คือ สุขภาพ เอกสาร และกระเป๋าสัมภาระ

จะไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นต้องศึกษาดูว่าเมืองที่เราจะไปมีสภาพอากาศและลักษณะภูมิประเทศเป็นอย่างไร หลังจากนั้นก็ลองไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและตรวจหาโรคประจำตัวเพื่อจะได้เตรียมยารักษาที่เหมาะสม

สำหรับคนที่สุขภาพแข็งแรงดีอย่างไรก็ควรจะเตรียมยาสามัญประจำบ้านไปด้วยเพราะสภาพอากาศที่จีนกับอากาศบ้านเรามันต่างกันอยู่มาก มีโอกาสที่จะเป็นหวัดได้ง่ายหากร่างกายปรับตัวไม่ทัน

ต่อมาคือการเตรียมความพร้อมด้านเอกสาร เอกสารที่สำคัญที่สุดในการเดินทางไปต่างประเทศนั่นคือ พาสปอร์ต แน่นอนว่าถ้าคุณไม่มีพาสปอร์ต!! ฝันสลายแน่นอน ฮ่าๆๆ

สำหรับแป้งการไปเรียนครั้งนี้เป็นโครงการแลกเปลี่ยนดังนั้นทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดูแล ติดต่อประสานงาน และดำเนินการให้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเอกสาร สถานที่เรียน วีซ่าและอื่นๆ แป้งแค่เตรียมพาสปอร์ตและเอกสารบางส่วนเท่านั้นเอง

สำหรับเพื่อนๆ ที่ติดต่อด้วยตนเองอาจจะต้องเตรียมเอกสารให้ตรงกับข้อกำหนด โดยเอกสารเบื้องต้น ได้แก่ ใบตอบรับเข้าเรียนจากมหาวิทยาลัย ผลการตรวจร่างกาย รูปถ่าย ใบตรวจคนเข้าเมือง พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ

สุดท้ายสัมภาระส่วนตัว ที่สำคัญเลยคือกระเป๋าเดินทางขอแบบทนทานหน่อยนะคะ แป้งเกรงว่ากระเป๋าของเพื่อนๆ อาจจะมีปัญหาตอนขนย้าย และควรเตรียมเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้นนะคะ เพราะที่จีนก็มีของใช้เหมือนๆ กับไทยนั่นแหละ

แต่ก็อย่างว่าล่ะนะถ้าพูดถึงผู้หญิงอย่างเราๆ “ทุกอย่างจำเป็นหมด” ไม่ต้องมองคนอื่น ตัวแป้งนี่แหละขนไปทุกอย่าง ครีมทาหน้า ครีมทาผิว ครีมกันแดด มาม่า ปลากระป๋อง โจ๊กสำเร็จรูป เสื้อผ้า หมอน ฯลฯ คือขนไปแบบ...นี่ตูจะย้ายถิ่นฐานถาวรเหรออออ แต่แหม..มันเป็นการเดินทางไปใช้ชีวตในต่างประเทศครั้งแรกเลยกังวลจนกลายเป็นบ้าหอบฟาง

หลังจากรู้แจ้งแล้วครั้งต่อๆ ไปแป้งก็เลือกที่จะบินไปแบบสวยๆ

  • Share:

You Might Also Like

0 comments